Thông tin tổng hợp >>> Tin tức - sự kiện
Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn TP Hồ Chí Minh (30/10/2018 11:56)

Nhân dịp Ngày Truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (04/10), đồng chí Thượng tá Huỳnh Quang Tâm - Đại biểu HĐND TPHCM, Trưởng Phòng PC07 - CATPHCM, có bài viết "Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn TP Hồ Chí Minh", đăng trên số đặc biệt (111 - Tháng 10/2018) của Tạp chí Phòng cháy chữa cháy thuộc Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy. Website Phòng PC07 - CATPHCM xin giới thiệu toàn văn bài viết như vừa nêu trên dưới đây.

Thành phố Hồ Chí Minh nằm ở trung tâm Nam Bộ, cách Thủ đô Hà Nội 1.738km về phía Nam. Chiếm 0,6% diện tích và 8,34% dân số của Việt Nam, 20,2% tổng sản phẩm, 27,9% giá trị sản xuất công nghiệp và 34,9% dự án đầu tư nước ngoài,… trong nhiều năm qua, thành phố luôn giữ vai trò đầu tàu kinh tế của Việt Nam, đóng góp thu ngân sách gần 30% số thu của cả nước. Tuy nhiên, trong 05 năm gần đây trung bình hàng năm trên địa bàn thành phố xảy ra khoảng gần 1000 vụ cháy. Số vụ cháy có xu hướng tăng dần theo từng năm, thiệt hại do cháy gây ra cũng có xu hướng tăng nhanh, các tai nạn, sự cố liên quan đến cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tăng mạnh và xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều hơn và diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, gây ra hậu quả nghiêm trọng cả về người lẫn tài sản,... Vấn đề cấp thiết đặt ra là cần phải nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố.

Để chủ động thực hiện công tác PCCC trên địa bàn, trong những năm qua, Uỷ ban nhân dân (UBND) TP Hồ Chí Minh đã ban hành 05 văn bản quy phạm pháp luật liên quan lĩnh vực PCCC (gồm 04 chỉ thị, 01 quyết định); đồng thời trình Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố ban hành 01 Nghị quyết (Nghị quyết số 09/2016/NQ-HĐND, ngày 21/4/2016 về quy định mức hỗ trợ thường xuyên và trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng dân phòng trên địa bàn thành phố). Ngoài ra, chỉ tính thời điểm từ năm 2015 đến nay, UBND thành phố đã ban hành 25 văn bản chỉ đạo công tác PCCC trên địa bàn thành phố, gồm các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo, triển khai về công tác PCCC đây là hành lang pháp lý và hướng dẫn, chỉ đạo quan trong góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

 

Với sự chỉ đạo đồng bộ từ UBND TP Hồ Chí Minh và sự triển khai tích cực của các sở, ngành, UBND các quận, huyện và sự tham mưu quyết liệt của Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh hoạt động PCCC trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực, đó là: nhận thức, sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương đối với công tác PCCC được nâng lên; hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC đã được từng bước củng cố và nâng cao. Riêng số văn bản chỉ đạo của UBND thành phố đã tăng gấp 2 lần so với trước. Đây là những tiền đề quan trọng để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và hiệu quả trong công tác chữa cháy và CNCH, thu hút được nguồn lực, sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Ý thức chấp hành quy định của pháp luật về PCCC trong nhân dân được nâng lên, nhiều nơi người dân đã tự trang bị các bình chữa cháy, các thiết bị CNCH cho gia đình mình. Một số hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC đã được nhân dân phát hiện và tố giác kịp thời với cơ quan chức năng, số vụ thông tin báo cháy giả đã được giảm đáng kể từ đó góp phần ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy tại các khu dân cư.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trước tình hình cháy, nổ có nhiều diễn biến phức tạp, bất thường cả về số vụ và thiệt hại về người, về tài sản. Công tác PCCC trên địa bàn thành phố vẫn còn có một số tồn tại và hạn chế.

Các văn bản pháp luật điều chỉnh lĩnh vực PCCC còn bất cập. Nhiều nội dung các văn bản quy phạm pháp luật quy định, các Bộ, Ngành chức năng hướng dẫn thực hiện nhưng đến nay phần lớn những quy định đó vẫn chưa được hướng dẫn. Quá trình phát triển nhanh của kinh tế, xã hội cả nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đã xuất hiện nhiều đối tượng thuộc diện quản lý mới có nhiều nguy hiểm cháy, nổ hoặc thiệt hại lớn khi có cháy, nổ xảy chưa được điều chỉnh kịp thời tại các văn bản quy phạm pháp luật và tiêu chuẩn nhà nước.

UBND Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác PCCC trên địa bàn thành phố (trung bình 10 văn bản/năm), nhưng công tác tổ chức triển khai thực hiện còn nhiều bất cập, mang tính hình thức; thiếu kiểm tra, đôn đốc, theo dõi, sơ kết, đánh giá kết quả của việc triển khai thực hiện hoặc ban hành chậm so với yêu cầu của thực tế ảnh hưởng đến hiệu lực quản lý nhà nước về PCCC ở địa phương.

 

Công tác quản lý nhà nước về PCCC có liên quan nhiều đến các lĩnh vực, nhiều ngành khác nhau, nhưng sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành chưa tốt, chưa đồng bộ, nên vẫn còn những bất cập, gây nên những nguy cơ cháy, nổ cao như: quản lý sản xuất, sử dụng hóa chất, vũ khí vật liệu nổ, quản lý chung cư, nhà cao tầng, phòng ngừa ngăn chặn nguy cơ cháy, nổ do sử dụng hệ thống và các thiết bị điện.

Một số lãnh đạo, doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, chưa nắm chắc các quy định của pháp luật nên chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật; nhiều trường hợp còn vi phạm quy định của pháp luật về PCCC.

 

Việc tuyên truyền an toàn PCCC cho doanh nghiệp và người dân chưa sâu, rộng, thiếu tính thiết thực, hiệu quả nhất là đối với khu vực khu dân cư, hộ gia đình. Lực lượng PCCC tại chỗ chưa thực hiện được nhiệm vụ tuyên truyền (theo quy định của Luật PCCC) cho nên công tác tuyên truyền còn chưa thường xuyên, chủ yếu do Cảnh sát PCCC tổ chức mỗi năm 01 lần. Tuyên truyền về PCCC qua các cơ quan báo chí, truyền thông còn nhiều hạn chế.

 

Việc kiểm tra theo chế độ định kỳ đối với một số đối tượng, nếu thực hiện theo trình tự, quy trình sẽ không hiệu quả do đối tượng kiểm tra đã được thông báo trước ít nhất 03 ngày nên thường tìm cách đối phó trước khi đoàn kiểm tra đến làm việc; một số đối tượng hoạt động cao điểm từ gần giữa đêm về sáng như: vũ trường, bar, karaoke, massage,... nên nếu kiểm tra trong giờ hành chính thì thường không có tác dụng, không đạt được hiệu quả. Công tác kiểm tra đột xuất theo quy định chỉ được tiến hành với điều kiện “khi có dấu hiệu nguy hiểm, mất an toàn về PCCC hoặc vi phạm quy định an toàn về PCCC và khi có yêu cầu bảo vệ đặc biệt”, nhưng việc xác định những điều kiện để tổ chức kiểm tra đột xuất cũng rất khó khăn (phải thông qua việc thâm nhập cơ sở, địa bàn để kiểm tra, nắm tình hình, thông tin của người dân,…).

 

Ý thức chấp hành pháp luật về PCCC tại một số cơ sở chưa cao, việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ sở trong công tác PCCC chưa đầy đủ, còn mang tính chất đối phó nên việc chỉ đạo thực hiện công tác PCCC tại cơ sở chưa sâu sát và thường xuyên, việc trang bị và thực hiện chế độ bảo quản, bảo dưỡng phương tiện PCCC tại chỗ không tốt; chưa chấp hành, hoặc chấp hành chưa đầy đủ các quy định về PCCC; vi phạm các quy định về PCCC, nhiều trường hợp vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần, chậm trễ khắc phục kiến nghị của cơ quan Cảnh sát PC&CC,...

 

Lực lượng PCCC tại chỗ chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu thực tế. Trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ còn mỏng, tại một số đơn vị, cơ sở chưa làm tốt nhiệm vụ của mình được giao, nhất là trong tổ chức tuần tra, canh gác phát hiện cháy, còn lơ là chủ quan, mất cảnh giác. Lực lượng Dân phòng tuy đã được kiện toàn, trang bị các trang thiết bị PCCC tại chỗ nhưng chưa phát huy hết vai trò trong công tác xử lý sự cố cháy ban đầu tại khu dân cư.

 

UBND các cấp có lúc, có nơi chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của cơ quan quản lý hành chính nhà nước ở địa phương, chưa có sự chỉ đạo, đầu tư đúng mức cho công tác PCCC; vẫn còn một bộ phận người dân chưa nắm vững các kiến thức pháp luật về PCCC, nên còn vi phạm các quy định về PCCC; sơ suất trong sinh hoạt như đun nấu, thờ cúng, kinh doanh mua bán trái phép các chất nguy hiểm về cháy, nổ,… gây ra nhiều vụ cháy tại khu vực dân cư.

 

Số trụ nước chữa cháy trên địa bàn thành phố đã đáp ứng được yêu cầu đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, nhưng ở các khu dân cư, nhất là những khu nằm trong ngõ hẹp không đảm bảo cung cấp đủ nước chữa cháy cần thiết; ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn bảo vệ trụ nước chữa cháy chưa cao. Nguồn nước chữa cháy trong doanh nghiệp, đầu tư xây dựng bể nước chữa cháy không đúng tiêu chuẩn quy phạm. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố đều có các bể nước dự trữ chữa cháy, tuy nhiên chỉ phục vụ cấp nước chữa cháy và sinh hoạt nội bộ, không thể cấp nước chữa cháy ra khu vực xung quanh khi cần thiết.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là: có lúc, có nơi cấp ủy, chính quyền và thủ trưởng đơn vị nhận thức chưa đầy đủ đối với công tác PCCC, nên chưa quan tâm đúng mức đến triển khai chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố. Công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố trong nhiều năm qua chưa được thực sự quan tâm chỉ đạo thực hiện. Do vậy, trong thời gian ngắn chưa thể tạo sự chuyển biến về nhận thức, cũng như các điều kiện khác để công tác quản lý PCCC có hiệu quả. Các văn bản quản lý nhà nước về PCCC&CNCH còn thiếu, chưa đồng bộ, nhiều nội dung còn bất cập và rất khó thực hiện trong thực tế. Hiện nay nhiều văn bản đã được bổ sung, sửa đổi (kể cả Luật PCCC), nhưng công tác tuyên truyền còn yếu, nhiều cơ sở, người dân chưa nắm vững để thực hiện. Kinh phí đầu tư cho công tác PCCC cần rất lớn, đây cũng là một trong những khó khăn để đưa công tác PCCC thực hiện có hiệu quả. TP Hồ Chí Minh là thành phố lớn, tốc độ phát triển đô thị và dân cư rất nhanh. Hiện nay, thành phố đang trên đà phát triển, hội nhập với thế giới. Công tác quản lý nhà nước về PCCC chưa theo kịp đà phát triển, đây là tồn tại cần khắc phục nhanh trong thời gian tới.

 

Trong thời gian tới, tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa ngày càng nhanh, các đô thị mới, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển; dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy, nổ và những sự cố, tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản còn rất lớn và ngày càng gia tăng. Cùng với quá trình hội nhập và đô thị hóa, các tổ hợp nhà nhiều tầng và siêu cao tầng, các khách sạn, chung cư cao tầng,... sẽ phát triển mạnh cả về số lượng cũng như quy mô; hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ cũng không ngừng tăng cao,... Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội mạnh mẽ, tình hình cháy ngày càng diễn biến phức tạp cả về số vụ cũng như thiệt hại, nguy cơ xảy ra các vụ cháy mang tính thảm họa ngày càng tăng, kèm theo đó là tác động của những thiệt hại gián tiếp như: người lao động mất việc làm, môi trường bị hủy hoại, chi phí khắc phục, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố nói riêng và của cả nước nói chung.

 

Ngoài ra, xu thế biến đổi của các hiện tượng thời tiết, yếu tố khí hậu từ nhiệt độ, lượng mưa, độ ẩm, đến thay đổi lưu lượng nước về mực nước biển dâng khá phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn Thành phố nói riêng trong thời gian tới. Sự gia tăng của nhiệt độ ảnh hưởng đến nhiều hoạt động, lĩnh vực trong xã hội trong đó có các lĩnh vực như năng lượng, giao thông vận tải, công nghiệp, xây dựng, du lịch, thương mại,… liên quan đến chi phí gia tăng cho việc làm mát, thông gió, bảo quản và vận hành thiết bị, phương tiện, sức bền vật liệu. Đặc biệt nguy cơ dẫn đến cháy, nổ cao do nắng nóng kéo dài là không thể tránh khỏi…

 

Để nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, cần thực hiện các giải pháp sau:

Một là, nâng cao năng lực chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC&CNCH của UBND thành phố.

Tổ chức triển khai đầy đủ quy định của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PC&CC, đặc biệt là các quy định về mức hỗ trợ thường xuyên cho Đội trưởng, Đội phó Đội Dân phòng và Đội PCCC cơ sở không chuyên trách; xây dựng lực lượng PCCC chuyên ngành, tình nguyện; phối hợp xây dựng chương trình, nội dung tuyền truyền, bồi dưỡng kiến thức và rèn luyện kỹ năng PCCC&CNCH và đưa nội dung này triển khai trong thực tiễn...

Kiến nghị, đề xuất HĐND thành phố ban hành văn bản quy phạm pháp luật địa phương (Nghị quyết, Quyết định của HĐND hoặc Quy chuẩn kỹ thuật địa phương…); đồng thời UBND Thành phố chủ động xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định về PCCC&CNCH... Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn bản chỉ đạo về công tác PCCC; các văn bản không còn phù hợp với tình hình thực tế; xây dựng bổ sung những văn bản mới trong phạm vi quản lý nhà nước đối với công tác PCCC của thành phố đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Kiểm soát chặt chẽ công tác tham mưu cho các cấp lãnh đạo ban hành các dự thảo có quy định thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn thành phố. Tiến hành tổng thể rà soát về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế hiện có của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến hoạt động PCCC trên địa bàn; trên cơ sở đó đề xuất, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về PCCC.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về pháp luật, về nghiệp vụ PCCC đến được với mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố. Đa dạng các hình thức tuyên truyền như: tờ rơi, áp phích, tranh cổ động, đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền trong các cuộc họp tổ dân phố. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông, các cơ quan chức năng, báo, đài xây dựng chương trình, nội dung tuyên truyền về công tác PCCC thông qua các số ra chuyên đề hàng ngày, tuần và tháng trên các phương tiện thông tin đại chúng; duy trì Chương trình “Toàn dân PCCC” phát trên đài truyền hình thành phố, chuyên mục “Hồ sơ 114” trên kênh VOV giao thông để góp phần phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền PCCC trên địa bàn thành phố.

Tập trung xây dựng phường điểm, xã điểm, khu phố, ấp điểm về PCCC. Đảm bảo mỗi quận, huyện có một phường điểm, xã điểm, mỗi phường có một khu phố điểm. Nhân rộng điển hình tiên tiến về PCCC, tổ chức đăng ký cam kết không để xảy ra cháy, xây dựng khu phố an toàn, hộ gia đình an toàn.

Phát huy mọi nguồn lực kể cả trong nước và ngoài nước cho công tác PCCC. Ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học về PCCC vào thực tiễn, phát huy sáng kiến của mọi tầng lớp nhân dân phục vụ cho việc PCCC tại địa phương, cơ sở. Xây dựng quỹ PCCC tại các địa phương, vận động mỗi hộ gia đình tự trang bị dụng cụ PCCC, thực hiện quy chế dân chủ trong công tác PCCC, lắng nghe các ý kiến đóng góp của nhân dân.

Đồng chí Thượng tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng phòng

trao bình chữa cháy cho Ban bảo vệ dân phố

 

Nâng cao năng lực của lực lượng PCCC cơ sở. Kiện toàn tổ chức lực lượng Dân phòng tại các phường, xã theo mô hình thích hợp với đặc điểm tình hình ở địa phương. Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn trong việc thành lập, chỉ đạo và duy trì hoạt động đối với lực lượng dân phòng. Nâng cao năng lực của lực lượng PCCC chuyên ngành và lực lượng PCCC cơ sở hoạt động theo chế độ chuyên trách.

 

Hai là, nâng cao trách nhiệm các cơ quan chuyên môn của UBND TP Hồ Chí Minh trong công tác PCCC.

Lãnh đạo các cấp, các ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cơ sở phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác PCCC. Thực hiện có hiệu quả Đề án “Nâng cao năng lực PCCC&CNCH trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngang tầm với các nước trong khu vực”. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 14/2010/CT-UBND ngày 15/5/2010 của UBND thành phố về tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC trên địa bàn thành phố; Chỉ thị số 19/2012/CT-UBND ngày 11/7/2012 về tăng cường công tác xây dựng phong trào Toàn dân PCCC trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các văn bản, chỉ thị của Trung ương, Thành phố về PCCC&CNCH. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/2013/CT-UBND ngày 31/12/2013 của UBND thành phố về triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn cháy lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, kiên quyết không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, UBND quận, huyện và các sở, ngành tập trung đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, trang bị phương tiện; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ về PCCC&CNCH; chăm lo chế độ, chính sách cho lực lượng PCCC tại chỗ; chủ động xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH đối với cơ sở do mình quản lý, trong đó tập trung giả định và xử lý tình huống có nguy cơ cháy, nổ cao, phức tạp định kỳ ít nhất 1 lần/năm theo quy định.

Các đơn vị vũ trang trên địa bàn thành phố phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát PCCC thành phố trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn PCCC trên địa bàn thành phố.  

Ủy ban nhân dân các quận, huyện tập trung nâng cao chất lượng trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo, áp dụng, hướng dẫn triển khai thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý trách nhiệm đối với kết quả thực hiện các quy định, chỉ đạo về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

 

Ba là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TP Hồ Chí Minh.

Với vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho Công an thành phố giúp UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH TP Hồ Chí Minh cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Xây dựng quy định xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp để xảy ra cháy, nổ; tham mưu quy định về tổ chức và hoạt động của cá nhân, tổ chức tình nguyện tham gia hoạt động PCCC theo quy định trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC năm 2013. 

Triển khai đồng bộ và có hiệu quả Đề án “nâng cao năng lực PCCC&CNCH trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ngang tầm với các nước trong khu vực”, trong đó tập trung xây dựng, củng cố và kiện toàn lực lượng PCCC thành phố; trang bị đầy đủ phương tiện; đảm bảo cơ sở vật chất nhằm thực hiện hiệu quả hoạt động PCCC&CNCH trên địa bàn. Thực hiện đầy đủ, đúng lộ trình Dự án “Quy hoạch ngành PCCC trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến năm 2025”, trong đó tập trung công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn nhân lực; trang bị phương tiện kỹ thuật và đảm bảo cơ sở vật chất cần thiết cho hoạt động của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH. 

Hàng năm, xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH xử lý tình huống cháy lớn, phức tạp cấp thành phố; tham mưu Bộ Công an, UBND thành phố xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH cấp quốc gia.

Lập đoàn kiểm tra cấp thành phố tổ chức kiểm tra, phúc tra an toàn PCCC đối với những cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về PCCC, đặc biệt là những trường hợp vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm và những vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. 

Nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn địa phương đặc thù của thành phố, như: Tiêu chuẩn về PCCC đối với bãi giữ xe 2 bánh; tiêu chuẩn quy định về bố trí phòng lánh nạn đối với nhà cao tầng; bố trí bãi đỗ trực thăng đối với các tòa nhà cao trên 20 tầng; tiêu chuẩn PCCC đối với phố chợ… đảm bảo an toàn PCCC, ngăn ngừa cháy, nổ trên địa bàn thành phố. 

Tổ chức rà soát, thống kê và đề ra giải pháp an toàn về PCCC để thực hiện Nghị quyết về việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC năm 2001 có hiệu lực; phương án di dời, bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC đối với kho chứa và cơ sở kinh doanh sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, các cơ sở kinh doanh, sản xuất, tồn trữ, sử dụng hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi đông người. 

Kiểm tra, đánh giá và đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC hệ thống điện: điện đường, điện chiếu sáng công cộng, điện quảng cáo, hệ thống điện khu dân cư và các cơ sở kinh doanh, sản xuất…; đồng thời, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra chuyên đề an toàn PCCC điện trong sinh hoạt, sản xuất, từ đó đánh giá tổng kết và tham mưu, đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn về PCCC điện trên địa bàn thành phố. 

Chủ động phối hợp với các báo, đài, cơ quan truyền thông trung ương và thành phố tuyên truyền sâu rộng kiến thức pháp luật và các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, cách xử lý khi có cháy, nổ… đến mọi tầng lớp nhân dân, qua đó nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy, nổ; tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân PCCC bằng các hình thức hoạt động tuyên truyền đa dạng, phong phú, dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ thực hiện.

Tổ chức thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về PCCC. Tập trung kiện toàn bộ máy, tổ chức của lực lượng đảm bảo sự ổn định, vững mạnh; xây dựng kế hoạch đầu tư trang bị công cụ, phương tiện kỹ thuật cần thiết để phục vụ và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động PCCC&CNCH từng bước xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.

 

Theo Tạp chí PCCC

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Hiển thị kết quả từ 1 - 20 trong 654 kết quả tìm kiếm.
Số tin trên 1 trang
Trang của 33

Xem tin theo ngày

Ngày
NỔI BẬT
  Lực lượng PCCC chuyên nghiệp quận 3 làm tốt trong công tác tuyên truyền
  Hiểm họa từ sang, chiết, nạp gas trái phép vẫn luôn rình rập
  CAQ3: Quyết liệt giải quyết dứt điểm vi phạm về an toàn PCCC từ các chung cư, nhà cao tầng
  Nguy cơ cháy, nổ khi sử dụng gas tại gia đình và cách phòng tránh, xử lý
  CAQ3: Khuyến cáo an toàn PCCC đối với nơi vui chơi giải trí, tập trung đông người
  Nhiều hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả hưởng ứng Ngày 04/10
  Đánh giá cán bộ phải chính xác, khách quan và kỹ lưỡng
  Kiểm tra an toàn PCCC tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè
  Cháy nhà trọ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh: nỗi lo còn đó
  CATPHCM: Kiểm tra an toàn PCCC đối với một số cơ sở nguy hiểm về cháy nổ trên địa bàn Thành phố
VIDEO CLIP
Hình ảnh hoạt động

 

Liên kết website

 

 

Số lượt truy cập
41057892
 

Trang chủ    |Liên hệ    |Hỏi đáp

 

Website Phòng Cảnh sát PC,CC&CN,CH (PC07) - CA TPHCM

Số 258 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Số giấy phép: 13/GP-BC ICP của Bộ Thông tin & Truyền thông năm 2008
Số ĐT: (028) 39 20.09.96 & (028) 39 20.10.39 - Email: spccc@tphcm.gov.vn

Mọi tin, bài, hình ảnh, video clip, gửi đến Email: websitepccchcm@tphcm.gov.vn
®
Ghi rõ nguồn "114 CA TPHCM" khi sử dụng, phát hành lại thông tin từ Website này.