Trên địa bàn huyện Bình Chánh có trên 200 cơ sở giáo dục các cấp. Công tác đảm bảo an toàn về PCCC là rất quan trọng, cấp bách để đảm bảo môi trường an toàn ở tất cả các cấp học, đặc biệt là các lớp mầm non. Tuy nhiên, hiện nay nhận thức của nhiều cơ sở trên về an toàn PCCC chưa thực sự đầy đủ, việc chấp hành các qui định về PCCC còn mang tính đối phó, chưa hiệu quả. Đa số các trường vẫn chưa lồng ghép kiến thức và kỹ năng về PCCC vào chương trình giảng dạy, hoạt động, tại các trường học vẫn còn tồn tại nhiều thiếu sót, bất cập, tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra.
Qua công tác kiểm tra thực tế của lực lượng Cảnh sát PCCC cho thấy nhiều cơ sở giáo dục nằm trong các khu dân cư đông người, cơ sở hạ tầng còn tồn tại nhiều bất cập. Nhiều cơ sở còn chưa có bể nước dự trữ phục vụ chữa cháy, hoặc có bể nhưng không phát huy tác dụng. Các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy còn thiếu hoặc không đúng qui định về chủng loại. Đặc biệt, tại nhiều trường mầm non và bán trú có sử dụng gas phục vụ đun nấu cơm cho học sinh, việc bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên, số lượng gas tồn chứa chưa đảm bảo an toàn về PCCC…
Để đảm bảo an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ tại các cơ sở giáo dục, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra tại các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo, đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống các trường theo đúng Quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước. Đối với các công trình được cải tạo, mở rộng và xây mới phải thực hiện đầy đủ về thẩm duyệt thiết kế PCCC. Trong đó, đặc biệt chú ý vấn đề giải pháp về lối thoát nạn, hệ thống điện, hệ thống chống sét, các trang thiết bị PCCC...Các cơ sở thuộc diện phải thẩm duyệt PCCC phải được cơ quan PCCC thẩm duyệt thì cơ quan có thẩm quyền mới thực hiện việc cấp phép xây dựng.
Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC tại các cơ sở giáo dục phải được thực hiện thường xuyên để lãnh đạo, hiệu trưởng nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được quy định trong Luật PCCC và các văn bản pháp luật.

Tuyên truyền, tập huấn kiến thức phòng cháy chữa cháy tại Trường mầm non trên địa bàn Huyện
Các cơ sở cần đẩy mạnh công tác tự kiểm tra và khắc phục các tồn tại thiếu sót nhằm chủ động phòng ngừa; rà soát, bổ sung đầy đủ phương tiện chữa cháy, các phương án chữa cháy tại chỗ. Thực hiện nghiêm chế độ huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, cán bộ giáo viên và học sinh. Từng bước đưa kiến thức an toàn PCCC vào chương trình dạy học nhằm trang bị cho học sinh kỹ năng sống, phòng ngừa tai nạn trong sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là ý thức phòng ngừa, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ tại trường học…
Đặc biệt, cần triển khai nhân rộng mô hình “Trường học an toàn PCCC” trên địa bàn Huyện, hàng năm các trường cần tập trung tuyên truyền PCCC qua các hình thức như tổ chức trại hè PCCC; huấn luyện cho học sinh kiến thức PCCC và thoát nạn, diễn tập thoát nạn ngay tại trường.
Thanh Sang